4/6/23

Anh Đặng Long Hồ, 31 tuổi, đầu tư hàng tỷ đồng nuôi 1.000 con cua đinh trong bể kính, mở ra một hướng sản xuất sạch, bền vững đối với loài thủy sản này.



Trang trại nuôi cua đinh của anh Hồ rộng hơn 3.000 m2 với khoảng 8.000-10.000 con tùy thời điểm, nằm ở đường nhỏ ở xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long, cách chợ Chủ Chí chừng vài trăm mét.



Trước đây, gia đình anh Hồ từng nuôi cá sấu, nhưng hiệu quả không cao bởi giá bấp bênh. Sau khi biết đến mô hình nuôi cua đinh đem lại lợi nhuận lớn, anh quyết định đầu tư sửa chữa lại trang trại cho phù hợp vật nuôi này. Năm 2014, chàng trai trẻ tận dụng 10 bể xi măng nuôi cá sấu để nuôi 500 con cua đinh thử nghiệm. Những ngày đầu, anh tự mày mò và nghiên cứu qua mạng, con giống nhập từ Cần Thơ.




Hệ thống bể nuôi ở trang trại cua đinh. Ảnh: An Minh

Quá trình nuôi cua đinh theo cách truyền thống tuy hiệu quả, song anh nhận thấy mô hình tốn nhiều chi phí, vật nuôi dễ nhiễm bệnh. Một lần nhìn thấy con cua đinh kiểng trong bể kính, anh Hồ đã nảy ra ý tưởng thay đổi cách nuôi loài thủy sản này. Ban đầu, anh chỉ nuôi vài con để quan sát, kế đó nuôi thử nghiệm 50 cua đinh trong bể kính để rút kinh nghiệm. Sau một năm, thấy cua đinh phát triển tốt, anh quyết định đầu tư nuôi quy mô lớn với hệ thống 1.000 bể kính cho cua đinh sinh trưởng. Mỗi bể ngang 40 cm, dài và cao 50 cm, anh thả nuôi một con cua đinh với mực nước khoảng 10 cm. Loài này được cho ăn cám công nghiệp, khi đạt trọng lượng 7-8 kg mỗi con được xuất bán. Đặc biệt, mỗi bể nuôi, anh lắp đặt một hệ thống thay nước, vệ sinh bể và hộp đựng thức ăn. 




Cua đinh nuôi trong bể. Ảnh: An Minh

Hiện, trang trại của anh Hồ sử dụng hoàn toàn con giống nhập từ Thái Lan, với tỷ lệ thành công cho các vụ nuôi đạt khoảng 85%. Sau nhiều năm gây dựng, cơ sở của anh đang có đầu ra ổn định khi bán cho các thương lái khắp cả nước, các nhà hàng, quán ăn. Ngoài tự sản xuất, anh Hồ còn đi thu mua của bà con xung quanh để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Mỗi tháng, trại của anh Hồ cung ứng cho thị trường khoảng ba tấn cua đinh thương phẩm; mỗi năm, xuất bán trên 30.000 con giống. Cua đinh thịt có giá trung bình từ 350.000 đồng mỗi kg, cua đinh giống giá 250.000 đồng mỗi con (loại 4 cm mỗi con). Sau khi trừ hết chi phí, anh thu lãi khoảng hai tỷ đồng mỗi năm. Hiện anh đã hoàn thành các hồ sơ để xuất bán cua đinh thương phẩm và giống sang nước ngoài.

Cua đinh có tên khoa học là Amyda Cartilaginea hoặc dân dã hơn là ba ba Nam Bộ, do ngoại hình khá giống con ba ba. Trọng lượng cua đinh thường 5-15 kg, một số con cân nặng hơn 30 kg, thường để nuôi làm cảnh. Thịt cua đinh thơm và ngọt, giá trị dinh dưỡng cao nên nhu cầu rất lớn.

An Minh
View/Reply Online | Reply To Group | Reply To Sender

Đọc thêm:

ChatGPT nhận định, Việt Nam đã và đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, và tương lai có thể mang đến nhiều cơ hội và thách thức.

Cách xử lý Măng Cụt ra trái nghịch vụ 









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét